หากคุณกำลังหาที่สำหรับ รับทำเว็บไซต์ มีสิ่งที่คุณต้องรู้ ก่อนเริ่มทำ

หลายคนมองว่าการทำเว็บไซต์ ต้องเป็นสำนักงานหรือบริษัทที่ใหญ่หรือมีชื่อเสียงถึงจะมีเว็บไซต์ได้ อีกทั้งยังคิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก และมีค่าใช้จ่ายสูง และจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญดูแลประจำ

แต่ปัจจุบันการมีเว็บไซต์นั้นง่าย ใครๆก็สามารถที่จะมีเว็บไซต์เองได้ ยิ่งเป็นธุรกิจรายเล็กหรือSME ก็สามารถมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองได้เลย เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ หากคุณกำลังมองหาที่สำหรับ รับทำเว็บไซต์ เรามีสิ่งที่คุณต้องรู้ ก่อนที่จะเริ่มต้นทำมาบอก เพื่อให้ได้เว็บที่มีประสิทธิภาพและตรงกับความต้องการของคุณ

บทความนี้ ทางเราอยากจะแชร์ความรู้ในการ มีเว็บไซต์ได้ง่ายๆ แต่ก่อนที่เราจะมีเว็บไซต์ได้เราต้องรู้อะไรบ้าง และต้องมีอะไรบ้างใบเว็บไซต์ของเรา มาดูไปพร้อมๆกันเลย

1. เว็บไซต์คืออะไร มีไว้ทำไม

เว็บไซต์(Website) คือ หน้าเว็บเพจหลายหน้า ซึ่งเชื่อมโยงกันผ่านทางไฮเปอร์ลิงก์ มีชื่อโดเมนที่ไม่ซ้ำกัน หน้าเว็บแต่ละหน้าของเว็บไซต์หนึ่ง
จะมีลิงก์(Link) ที่ชัดเจน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบของข้อความ จะมีส่วนที่คลิกได้ หรือเรียกว่าลิงก์(Link) ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ย้ายจากหน้าหนึ่งของเว็บไซต์ ไปยังอีกหน้าหนึ่ง คุณสามารถใส่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณ ธุรกิจของคุณ หรือหัวข้ออื่นๆ และผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้โดยใช้อินเทอร์เน็ต

ทุกๆเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายเฉพาะ สร้างขึ้นเพื่อนำเสนอองค์กร หรือบริษัท เพื่อให้ข้อมูลบริการ หรือเพื่อการศึกษา อื่นๆอีกมากมาย หรือใช้ในทางการตลาด(e-commerce)

ช่วยให้ลูกค้ามีการเข้าถึงสินค้าของคุณเพิ่มมากขึ้น สามารถขยายตลาดได้ เนื่องจากเว็บไซต์ของคุณสามารถดูได้จากทั่วโลก ดังนั้น คุณอาจจะมีโอกาสได้ลูกค้าใหม่ จากต่างประเทศก็ได้

ปัจจุบันการสร้างเว็บไซต์นั้น ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เนื่องจากมีเครื่องมือที่ช่วยในการ ออกแบบเว็บไซต์ ให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมสำเร็จรูป หรือ CMS (Content Management System) เว็บไซต์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็นิยมสร้างด้วย CMS เช่น WordPress, Joomla, drupal เป็นต้น

2. ประเภทของเว็บไซต์

บนอินเตอร์เน็ตนั้น มีเว็บไซต์หลายประเภทมากมาย เพื่อให้ข้อมูลและบริการแก่สมาชิกและลูกค้าของตัวเอง

  • บล็อก(Blog) เว็บไซต์ประเภทนี้โดยส่วนมากจะเป็นของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเล็กๆ ซึ่งสามารถครอบคลุมหัวข้อต่างๆ ได้ พวกเขาสามารถให้คำแนะนำด้านแฟชั่น เคล็ดลับเกี่ยวกับดนตรี การเดินทาง ออกกำลังกาย การเขียนบล็อกแบบมืออาชีพได้สามารถสร้างรายได้ออนไลน์ได้
  • อีคอมเมิร์ซ(E-commerce) เป็นเหมือนร้านค้าออนไลน์ โชว์สินค้าและบริการ มีตะกร้าใส่สินค้า และมีการชำระเงินในเว็บไซต์สำหรับสินค้าและบริการ
  • พอร์ต/ผลงาน(Portfolio) เป็นเว็บไซต์สำหรับโชว์ผลงานและทักษะส่วนตัว สำหรับใช้สมัครงาน หรือแนะนำตัวเอง
  • ข่าวสารและนิตยสาร(News and Magazines) จุดประสงค์หลักของเว็บไซต์ประเภทนี้คือเพื่อให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลล่าสุดจากเหตุการณ์ปัจจุบัน ส่วนนิตยสารจะมุ่งเน้นไปที่ความบันเทิงรูปภาพ แฟชั่น เทรน
  • โซเชียลมีเดีย(Social Media) เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้งเพื่อเป็นสังคมออนไลน์ เพื่อให้ผู้คนได้แบ่งปันความคิด รูปภาพ วิดีโอ เป็นต้น เว็บไซต์โซเชียลมีเดียที่มีชื่อเสียง เช่น Facebook, Instagram ,Twitter
  • ทางการศึกษา(Educational) ชื่อนั้นบอกอยู่แล้วว่าเพื่อการศึกษา ในเว็บไซต์ประเภทนี้จะมีข้อมูลทางการศึกษาต่างๆมากมาย เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษา ได้เรียนรู้และค้นหาผ่านทางออนไลน์
  • เสิร์ชเอนจิน/เว็บค้นหา(Search engine site) ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาสิ่งต่างๆ บนเว็บและรับผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ ตัวอย่าง: www.google.com (เว็บไซต์เสิร์ชเอ็นจิ้นยอดนิยม)

3. มีบริการรับทำเว็บไซต์?

โดยปกติ การสร้างเว็บไซต์จะต้องอาศัยเขียนโค้ด(coding) อาศัยการเรียนรู้ต้องใช้เวลาฝึกฝนและประสบการณ์นานหลายเดือน แต่หากเรายังไม่เชี่ยวชาญพอ ที่จะเริ่มทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองทั้งหมด

ปัจจุบันในไทยเราก็มี เอเจนซี่เว็บไซต์ผู้ให้บริการออกแบบเว็บไซต์มืออาชีพมากมาย ที่สามารถช่วยในการออกแบบ และนำเสนอเว็บไซต์ของธุรกิจของคุณให้ถูกหลักสวยงาม และมีประสิทธิภาพพร้อมใช้งาน

ผู้ให้บริการออกแบบเว็บไซต์ ที่เชี่ยวชาญ จะช่วยเราทุกด้านในการสร้างเว็บไซต์ ตั้งแต่สอบถามความต้องการ ช่วยหาตัวเลือกที่ดีที่สุด ที่เหมาะกับลูกค้า ออกแบบตัวอย่างเพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพมากขึ้น ไปจนถึงลงงานจริง ปรับแก้ตามความต้องการ จนลูกค้าพอใจที่สุด

หรือลูกค้าท่านใด ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการคุยกับเอเจนซี่ ทางเอเจนซี่เว็บไซต์ ก็สามารช่วยแนะนำชี้ทาง ให้เว็บไซต์ของคุณ ออกมาอย่างสวยงามตามความต้องการ และทันสมัยตามเทรนได้อย่างดี

4. สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อจะทำเว็บไซต์

เรามาดูกันดีกว่าว่า การที่เราจะมีเว็บไซต์ได้ต้องมีอะไรบ้าง จะมี3อย่างหลักๆที่เราต้องมี จึงจะมีเว็บไซต์ขึ้นได้

  • Website Software/ Code
    อย่างแรกที่เราจะมีเว็บไซต์ขึ้นมาได้ เราต้องเขียนเว็บไซต์ด้วย ภาษาโปรแกรมมิ่ง ภาษายอดฮิตสำหรับทำเว็บไซต์ก็จะได้แก่ HTML (HyperText Markup Language), CSS (Cascading Style Sheets), PHP (Hypertext Preprocessor) เป็นต้น แต่ส่วนใหญ่เว็บไซต์ที่เราเห็นในปัจจุบัน มักสร้างด้วยซอฟแวร์CMS อย่าง WordPress, Joomla, drupal หรือเครื่องมือ สร้างเว็บไซต์ผ่านระบบคลาวด์ที่มีโฮสต์และเครื่องมืออย่างเต็มรูปแบบ เช่น Wix, GoDaddyแพลตฟอร์มพวกนี้ก็มีการเขียนด้วยภาษาโปรแกรมมิ่งเช่นกัน แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับโค้ดเหล่านั้น เพราะผู้พัฒนาสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาให้ผู้ใช้ ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ถนัดทางด้านการเขียนโค้ด ก็สามารถพัฒนาเว็บไซต์ได้มีเครื่องมือที่จะใช้ในการพัฒนา ที่ผู้เขียนอยากจะแนะนำก็คือตัว Wordpress จะพูดได้ว่าตัว Wordpress ได้รับความนิยมมากที่สุดก็ว่าได้ จากผลสำรวจของ w3techs.com ในเดือนมกราคม2022 มีการใช้งานมากถึง 43.3% เพราะการใช้งานหลังบ้านของตัว Wordpress นั้นใช้งานง่าย สามารถขยายขอบเขตการทำงานได้มากเพราะมีปลั๊กอินให้เลือกใช้มากมาย และมีเพราะผู้ให้บริการออกแบบเว็บไซต์ Wordpress ที่เชี่ยวชาญมากมายในไทย

  • Domain Name
    โดเมนก็คือชื่อเว็บไซต์ของคุณ เพื่อระบุตำแหน่งของเว็บไซต์เป็นทางเข้าสำหรับเข้ามาชมเว็บไซต์หรือข้อมูลสินค้าของคุณ เปรียบเสมือน บ้านเลขที่ ที่ต้องมีเพื่อให้เจ้าหน้าที่ขนส่งตามหาบ้านของคุณเจอคุณต้องจดทะเบียนชื่อเว็บไซต์ของคุณ กับบริษัทผู้ให้บริการจดโดเมน ซึ่งในไทยเราก็มีบริษัทผู้ให้บริการจดโดเมนอยู่มากมาย ราคาก็จะแตกต่างกันไปตามชื่อที่คุณตั้ง เมื่อคุณป้อนที่อยู่เว็บของ บนเว็บเบราว์เซอร์ เบราว์เซอร์จะนำทาง ค้นหาตำแหน่งของหน้าที่คุณร้องขอ และดึงข้อมูลออกแสดง
  • Web Hosting
    เว็บโฮสติ้ง คือตำแหน่งที่จัดเก็บไฟล์และเนื้อหา ที่คุณออกแบบและเขียนไว้ในขั้นตอนแรก เว็บโฮสติ้ง เราเรียกอีกอย่างว่าเซิร์ฟเวอร์ก็ได้ จะประกอบด้วยหน่วยความจำขนาดใหญ่และโปรเซสเซอร์ที่ทรงพลังมากๆ หลักการทำงาน เมื่อคุณพิมพ์ที่อยู่เว็บบนเว็บเบราว์เซอร์ มันจะเริ่มค้นหาเว็บไซต์นั้น ๆ บนเซิร์ฟเวอร์ที่เราจัดเก็บอยู่ จากนั้นเว็บเบราว์เซอร์จะดึงไฟล์เว็บไซต์และโค้ด HTML จากเซิร์ฟเวอร์นั้นและจัดรูปแบบให้เป็นหน้าเว็บที่เราออกแบบไว้ และแสดงไฟล์ดังกล่าวบนหน้าต่างเบราว์เซอร์ อย่างสวยงาม

สรุป

เมื่อคุณรู้ว่าเว็บไซต์มีความสำคัญอย่างไรกับคุณแล้ว ถึงเวลาที่คุณต้องมีเว็บไซต์ของตัวเองสักที หากยัง ไม่ทราบความต้องการที่แน่ชัด สามารถปรึกษากับผู้ให้บริการออกแบบเว็บไซต์ รับทำเว็บไซต์ แบบมืออาชีพ แนะนำในสิ่งที่คุณต้องการได้ เพราะเค้ามีทีมงานที่เชี่ยวชาญในทุกๆด้าน ตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูล ออกแบบให้ตรงความต้องการ และสร้างเว็บให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดได้

กลับหน้าสารบัญ